top of page
ค้นหา
  • Dr.Ward Miller

5-Minute Read : ใช้ Subset ในการซ้อมแปรขบวน


บทความนี้ได้รับอนุญาตให้แปลและเผยแพร่โดยเจ้าของบทความ ต้นฉบับ http://drwardmiller.com/2016/10/5-minute-read-subsets-will-clean-drill/

โดย Dr.Ward Miller

ไม่ว่าในใบคะแนนจะเขียนหัวข้อว่า visual, marching หรืออะไรก็ตาม เราต่างต้องการที่จะทำคะแนนได้ดีด้วยภาพแปรขบวนที่ดูสะอาดสะอ้าน แต่แน่นอนว่าเรื่องนี้มันทำได้ยาก เพราะการเดินต่อเนื่องให้ทุกก้าวมีขนาดเท่าๆกันมันไม่ใช่ธรรมชาติของมนุษย์!

แต่การซ้อมแปรขบวนด้วยการเชค "subset" ไปด้วยนั้น จะทำให้ภาพแปรขบวนนั้นดูดีขึ้นมากสำหรับคนดูทุกๆคน

[ผู้แปล : subset คือ ตำแหน่งตรงกลางระหว่างภาพแปรขบวน 2 ภาพ ดูรูปตัวอย่าง]

ดริลแต่ละเซท คือ ส่วนประกอบเล็กๆของทั้งโชว์

เด็กๆมักจะตั้งใจเฉพาะแค่การเดินให้ตรง "จุด" เท่านั้น "อยู่ตรงจุดรึยังนะ?" "อยู่ในรูปถูกต้องมั้ย?" แน่นอนว่าเรื่องพวกนั้นก็สำคัญนั่นแหละ แต่การตั้งใจเดินให้ไปถึงจุดเพียงอย่างเดียว บางทีก็ทำให้ภาพที่เกิดระหว่างการ "เดินไปถึงจุด" นั้นมันดูไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็นด้วย

ตัวอย่างเช่น ถ้าภาพที่ 1 ไปภาพที่ 2 นั้นมี 24 จังหวะ นั่นแสดงว่ามีแค่จังหวะเดียวเท่านั้นที่อยู่ในรูป แต่มีอีกตั้ง 23 จังหวะที่อยู่ระหว่างการเดิน และนั่นแปลว่าคุณภาพของรูปนั้นที่กรรมการจะให้คะแนน 95% อยู่ระหว่างการเดิน! บอกเด็กๆของคุณให้ชัดเจนว่าการไปให้ถึงจุดนั้นสำคัญ แต่ภาพดูเป็นยังไงระหว่างที่ไปให้ถึงจุดนั้นสำคัญกว่ามาก!

หา subset ให้เจอ แล้วซ้อมมันซะ

เตือนเรื่อง subset เสมอ! subset คือ ตำแหน่งตรงกลางระหว่างภาพแปรขบวน 2 ภาพ ลองดูภาพตัวอย่างด้านล่าง ภาพซ้ายสุด คือ ภาพที่ 1 ภาพต่อมาที่เขียนว่า 1a คือ subset ที่อยู่ระหว่างภาพที่ 1 และ 2

วิธีเชคการเดินระหว่างรูปที่ 1 และ 2 ก็คือหาตำแหน่งของ 1a ให้เจอ แล้วซ้อมภาพ 1a ด้วย ถ้าเด็กๆสามารถเดินตรงจุดของ subset 1a ได้ด้วย นั่นก็แสดงว่าทุกๆคนกำลังเดินเข้าหาจุดเป็นเส้นตรง และใช้ระยะก้าวที่ถูกต้อง

ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย

[ผู้แปล : iOS โหลดได้เฉพาะ US App store เท่านั้น Android ซื้อได้ในราคา 97.41 บาท หรือใช้ผ่านหน้าเวบได้ฟรี]

ลองเอาเทคโนโลยีพวกนี้มาช่วยในการซ้อม แล้วคุณจะพบว่าคุณภาพของภาพแปรขบวนคุณจะดูดีขึ้นมากๆเลยทีเดียว เอาไปลองกันดู!

Dr.Ward Miller

Brass Caption Head for the Blue Stars Drum and Bugle Corps


ดู 1,612 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page