top of page
ค้นหา
  • John Meehan

เป็นนักดนตรีตลอดเวลา! และเป็นนักกีฬาตลอดเวลาด้วย!


ได้รับอนุญาตให้แปลและเผยแพร่โดยเจ้าของบทความ systemblue.org/blog/ โดย John Meehan

Always be a Musician, and Always be an Athlete

การเดินแถวและการบรรเลงนั้นเป็นหัวใจของการเล่นวงโยธวาทิต สำหรับเครื่องเป่านั้น การเล่นดนตรีระหว่างที่เดินให้ดีพอๆกับเวลาที่เดินนั้นต้องใช้เวลาในการฝึกฝนทักษะอย่างมาก นี่คือเคล็ดลับเล็กน้อยสำหรับเรื่องดังกล่าว

1. ระหว่างที่ซ้อมบทเพลงนั้น อย่าลืมว่าเดี๋ยวคุณจะต้องไปซ้อมเดินด้วย หลังจากนั้นก็จะเป็นการฝึกซ้อมทั้งสองอย่างพร้อมๆกัน เพราะฉนั้นในระหว่างที่คุณซ้อมเรื่องดนตรี ลองฝึกแยกความสัมพันธ์ระหว่างร่างกายท่อนบนและล่าง เพื่อที่ว่าเมื่อคุณไปเล่นเพลงระหว่างที่เดิน ร่างกายท่อนบนของคุณจะรู้สึกเหมือนเดิม และสามารถเล่นดนตรีได้ดีเหมือนเดิม

ระหว่างที่ซ้อมเดินแถว ทำตัวเป็นนักดนตรีตลอดเวลา! อย่ากลั้นหายใจ ผ่อนคลายส่วนศรีษะและปล่อยให้มันเคลื่อนไหวได้บ้าง

2. เตือนตัวเองอยู่เสมอว่าต้องเป่าลมเข้าไปในเครื่อง ลมเยอะๆด้วย! ยิ่งคุณทำเครื่องให้นิ่งเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะสร้างเสียงดนตรีได้ดีก็มากขึ้นเท่านั้น เรื่องที่เกิดขึ้นทั่วๆไปก็คือ คุณจะยิ่งใช้ลมน้อยลงเมื่อคุณเคลื่อนไหวมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามกลไกธรรมชาติที่ต้องการออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ

แต่ความแข็งแรงต้องใช้เวลาสร้าง เพราะฉนั้นให้ผลักดันตัวเองอยู่เสมอ ถ้าคุณเตือนตัวเองอยู่เสมอ คุณจะสามารถใช้ลมได้เหมือนกับเวลาที่คุณยืนเฉยๆก่อนที่คุณจะรู้ตัวซะอีก

3. อย่างสุดท้าย R - E - L - A - X . . . ยิ่งร่างกายคุณเกร็งมากเท่าไหร่ระหว่างที่เคลื่อนไหว มันก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้นที่สร้างเสียงที่ดี การเกร็งไม่ใช่แค่ทำให้คุณเป่าเสียงแย่ขึ้นเท่านั้น ยังทำให้กล้ามเนื้อคุณเคยชินกับการใช้งานแบบผิดๆด้วย สุดท้ายแม้แต่ตอนยืมเฉยๆคุณก็จะชินกับการเป่าเสียงแย่ๆไปซะแล้ว


ดู 183 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page