top of page
ค้นหา
  • John Meehan

เป่าให้ทะลุกลางเครื่องไปเลย! by System Blue


ได้รับอนุญาตให้แปลและเผยแพร่โดยเจ้าของบทความ systemblue.org/blog/ โดย John Meehan

Playing Through The Center Of The Horn

ส่วนสำคัญในการฝึกซ้อมในดรัมคอร์ปหรือวงโยธวาทิต ก็คือการเป่าโดย focus ไปที่กลางเครื่อง (playing through the center of the horn) นี่คือสิ่งที่ต้องใส่ใจมากๆตั้งแต่ช่วงแรกๆของการฝึกซ้อม โดยการเล่นให้ focus ไปที่ตรงกลางของเสียงนั้น (โดยไม่เอียงไปด้านบนหรือล่าง) จะทำให้สามารถฝึกซ้อมได้ยาวนานขึ้นด้วย โดยเฉพาะวันที่มีชั่วโมงการฝึกซ้อมยาวนาน

ถ้าผู้เล่นฝึกด้วยวิธีการนี้ในช่วงที่มีอุณหภูมิปกติโดยที่ไม่มีการติดเล่นเพี้ยนสูง การฝึกซ้อมนี้จะให้ผลตอบแทนทันทีที่คุณฝึกซ้อมในช่วงที่มีอากาศร้อนขึ้น (เมื่อทุกคนมีแนวโน้มที่จะเล่นเพี้ยนสูงขึ้นเพราะอากาศร้อน) เพราะเสียงของวงจะทื่อลง และทุกคนดูจะเหนื่อยง่ายขึ้นระหว่างการซ้อม

[เพิ่มเติมโดยผู้แปล : John Meehan ต้องการให้จินตนาการว่า เสียงที่เรากำลังเป่าอยู่นั้นมีรูปร่างเป็นวงกลม เช่น หากเรากำลังเป่า F Concert ก็ให้จินตนาการว่า เรากำลังเล่นไปที่ตรงกลางของวงกลม F Concert นั้น ไม่เอียงขึ้นด้านบนหรือล่างของวงกลม (ไม่เพี้ยนต่ำหรือสูง)]

ที่สำคัญ คนสอนต้องไม่ตื่นเต้นไปกับการที่เสียงของทั้งวงจะเพี้ยนสูงขึ้นเล็กน้อยเพราะอากาศร้อนอย่างบ้าคลั่ง เสียงและการตอบสนองของเครื่องดนตรีจะประหลาดมากๆเมื่อคุณดึงท่อเทียบเสียงออกจนเกือบสุด เด็กหรือวงของคุณไม่ได้เล่นแย่ลง มันแค่ "โคตรร้อน"

ในฐานะคนสอน ทำใจให้ชินกับความเพี้ยนสูงที่เกิดจากอากาศร้อนไว้บ้าง และในฐานะผู้เล่น อย่าพยายามผ่อนริมฝีปากเพื่อให้เสียงเพี้ยนต่ำ เพราะนั่นจะทำให้คุณล้าเร็วขึ้น และสร้างนิสัยแย่ รวมถึงจะเคยชินกับการเป่าแบบนั้นจนทำให้กล้ามเนื้อปากเกิดความเคยชินแบบผิดๆ!

สุดท้ายนี้ เก็บเครื่องในที่ร่มเสมอเมื่อคุณทำได้ และดื่มน่ำเยอะๆด้วยล่ะ!

ร่มๆไว้ :)

(Stay cool)

John Meehan

Brass Caption Head / Arranger

The Blue Devils


ดู 291 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page