top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนDano Yuvasuta

ข้อมูลเรื่องการประกวดวงโยธวาทิตโลก


องค์กรผู้จัดการแข่งขันวงโยธวาทิตระดับโลกนั้นมีหลายองค์กร หากจะเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆสามารถอ้างอิงกับสถาบันด้านมวยสากล ซึ่งก็มีหลายสถาบันที่ทำงานด้านพัฒนามาตรฐานและจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลก เช่น WBA (สมาคมมวยโลก), WBC (สภามวยโลก), IBF (สหพันธ์มวยนานาชาติ) โดยการแข่งขันที่จะนับได้ว่าเป็นการแข่งขันชิงแชมป์โลกจริงๆ ก็จะถูกจัดโดยองค์กรเหล่านี้

สำหรับการแข่งขันวงโยธวาทิตนั้น มีเพียง 3 องค์กรที่ดำเนินงานอยู่ในขณะนี้ คือ

1. Drum Corps International (DCI)

2. Winter Guard International (WGI)

3. World Association of Marching Show Bands (WAMSB)

โดยแต่ละองค์กรมีความแตกต่างกัน ดังนี้

Drum Corps International (DCI)

- จัดทุกปีช่วงเดือนสิงหาคม ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

- เริ่มต้นจากการจัดการแข่งขันสำหรับวงประเภท Drum and Bugle Corps (แตรบิวเกิลและกลอง)

- แบ่งการแข่งขันเป็นประเภท World Class, Open Class และ International Class โดยการแข่งขันประเภท World Class ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนั้น แม้จะมีมาตรฐานการแข่งขันที่สูงมาก แต่เงื่อนไขไม่เอื้อต่อวงจากประเทศต่างๆในการเข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากต้องเดินทางแข่งขันเก็บคะแนนเป็นเวลาหลายเดือน ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงมาก จึงไม่เคยมีวงจากต่างประเทศเข้าร่วมการแข่งขันในรุ่นดังกล่าวเลย มีเพียงการเข้าร่วมในรุ่น Open และ International บ้าง ปีละ 1 - 2 ประเทศ

- มีการจัดรายการย่อย ได้แก่ Drumline Battle และ Sound Sport ซึ่งใช้จำนวนผู้เล่นน้อยกว่า และมีทีมจากไทย ได้แก่ "อีสานดรัมไลน์" ได้แชมป์รายการ Drumline Battle ครั้งที่ 1

Winter Guard International (WGI)

- จัดทุกปีช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

- เป็นการแข่งขันในร่มในช่วงฤดูหนาว โดยแบ่งประเภทการแข่งขันตามกลุ่มเครื่องดนตรี และตามระดับความสามารถของทีมที่เข้าร่วมอีก 3 ระดับ

- มีการเติบโตและความรับความนิยมที่รวดเร็วมาก โดยเริ่มมีการจัดการแข่งขัน ณ ภูมิภาคต่างๆทั่วโลก แต่มีการจัดชิงแชมป์โลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

- มีการจัดทำสื่อการสอนอย่างเต็มรูปแบบ

World Association of Marching Show Band (WAMSB)

- จัดทุกปีช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม โดยเวียนไปตามประเทศต่างๆที่เป็นสมาชิก

- มีองค์กรสาขาดำเนินงานอยู่ทั่วโลก โดยประเทศไทยมีองค์กรสาขาที่ดำเนินงานอยู่เพียงแห่งเดียว คือ สหพันธ์โยธวาทิตและวินเทอร์การ์ดประจำประเทศไทย โดยดำเนินงานในฐานะ สมาคมวงโยธวาทิตโลก สาขา ประเทศไทย

- มีระบบการแข่งขันที่เอื้อให้วงทุกประเภทสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ เนื่องจากเน้นประโยชน์ทางด้านการศึกษาเป็นหลัก

โดยมีความเข้าใจผิดกันอยู่ประการหนึ่งว่า การแข่งขัน World Music Contest หรือ WMC ซึ่งจัดที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ทุกๆ 4 ปีนั้น คือ การประกวดวงโยธวาทิตโลก แต่ข้อเท็จจริงก็คือ WMC มีรอบการจัดทุกๆ 4 ปีอยู่แล้ว และมักได้รับการยอมรับให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวงโยธวาทิตชิงแชมป์โลกโดย WAMSB ในปีที่มีจัดงาน WMC ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

โดยในปี 2017 ที่จะถึงนี้ การประกวดวงโยธวาทิตชิงแชมป์โลก โดยสมาคมวงโยธวาทิตโลก (WAMSB) นั้นจะจัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตามด้วยไต้หวันในปี 2018 และ แคนาดาในปี 2019


ดู 1,419 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page